Linggo, Pebrero 24, 2013

Sin Tax Bill - Isang Pagbabago

Magandang araw po sa inyo, aking mga magbabasa. Tunghayan po ninyo ang aking reaksyon ukol sa pagpapatupad ng ating pangulong si Benigno Simeon Cojuangco Aquino III sa rasong "sagrado" ang buhay ng bawat Pilipino.
           Sin Tax Law ay naglalayong pataasin ang presyo ng mga produktong nakasasama sa tao ngunit nakaka "adik" para sa karamihan. Ang mga produktong ito ay ang mga alkohol at sigarilyo. Patataasin ng Sin Tax Law ang presyo ng alkohol at sigarilyo at naglalayong bawasan ang mga taong gagamit nito. Sapagkat marami sa ating mga Pilipino ang nahuhumaling at nakasanayang nang gamitin ang alkohol, nagpasya si pangulong 'Noynoy' na ipatupad ito upang mapataas ang kalidad ng kalusugan ng mga Pilipino o kaya naman ay mabawasan ang mga Pilipinong nagkakasakit at namamatay dahil sa alkohol at sigarilyo. Ito ay nagkaroon ng bisa noong Enero 1, 2013.
           Sa simula palang, nang marinig ko ang Bill na ito, ako ay sabay na nagulat at natuwa sa sinabi ni pangulong 'Noynoy' dahil mababawasan na ang mga nagmamaneho ng mga pampublikong sasakyan na gumagamit nito kahit sa kalagitnaan ng biyahe. Nagulat ako sapagkat ito ay nagkaroon ng napakaraming batikos mula sa mga mamamayan at hindi ko inakalang sasabihan nila ito na ito raw na Sin Tax Law ay panggagalingan ng katiwalian. Maaaring tama sila sapagkat matunog parin ang mga tiwali nating mga mambabatas at mga naglilingkod sa gobyerno ngunit ang ating pangulo mismo ang nagpatupad nito na siyang mahilig manigarilyo. Ang ikinatuwa ko rito ay ang nakatakdang pagbawas ng mga gumagamit nito. Nakasusulasok kasi ang amoy ng sigarilyo, lalo pa na mahilig akong tumabi sa nagmamaneho dahil mas madali kong naibabayad ang aking pamasahe. Napakadelikado rin nito para sa akin sapagkat meron akong sakit sa baga kaya napakalaki ng tuwang naramdaman ko noong maipatupad ito. Naging hudyat ito ng ating pagbabago sapagkat masasaktan tayo sa bulsa hindi dahil ginusto ng gobyernong pahirapan tayo ngunit dahil may pakialam sila sa mga nangyayari sa mga kapwa Pilipino.
Dito po nagtatapos ang aking reaksyon ukol sa pagpapatupad ni Pangulong 'Noynoy' ng Sin Tax Bill para sa lahat ng mamamayan ng ating bansa. Nawa po ay may napulot kayong aral mula sa aking reaksyon. Maraming salamat po at magandang araw pong muli!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento